โครงการประกวดภาพถ่าย “Pride of ASEAN” ชิงรางวัลกว่า 50 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 400,000 บาท
เนื่องในโอกาสที่ประเทศไทย ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ใน ปี 2562 นี้ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ และ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ขอเชิญส่งภาพเข้าร่วมโครงการประกวดภาพถ่ายครั้งสำคัญของประเทศ “Pride of ASEAN” ชิงรางวัลกว่า 50 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 400,000 บาท พร้อมโล่รางวัล เกียรติบัตร และ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความภาคภูมิใจระดับอาเซียนในการจัดทำหนังสือภาพและจัดแสดงภาพถ่ายในงานประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN SUMMIT 2019) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2562 นี้
หัวข้อการประกวด
“Pride of ASEAN” หรือ “ความภาคภูมิใจแห่งอาเซียน” เป็นภาพที่แสดงถึงความงดงามของภูมิทัศน์ สถาปัตยกรรม วิถีชีวิต ตลอดจนวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม หรือ แสดงออกถึงความร่วมมือกันอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวระหว่างสมาชิกประชาคมอาเซียน
สามารถส่งภาพที่บันทึกจากกล้องทุกชนิด ทั้งกล้อง Digital และ กล้องบรรจุฟิล์ม รวมถึงกล้องจากสมาร์ทโฟน โดรน เป็นต้น โดยต้องเป็นภาพที่ถูกบันทึกในช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552 ถึง 31 มีนาคม พ.ศ. 2562 (อายุภาพไม่เกิน 10 ปี 3 เดือน) ณ ประเทศที่เป็น “สมาชิกประชาคมอาเซียน” ดังต่อไปนี้
- ประเทศไทย (Thailand)
- ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม (Brunei Darussalam)
- ประเทศกัมพูชา (Cambodia)
- ประเทศอินโดนีเซีย (Indonesia)
- ประเทศลาว (Laos)
- ประเทศมาเลเซีย (Malaysia)
- ประเทศเมียนมา หรือ พม่า (Myanmar)
- ประเทศฟิลิปปินส์ (Philippines)
- ประเทศสิงคโปร์ (Singapore)
- ประเทศเวียดนาม (Vietnam)
เปิดรับผลงาน
- ระบบจะทำการเปิดรับผลงานตั้งแต่ วันที่ 1-31 มีนาคม พ.ศ. 2562 ผ่านระบบรับภาพออนไลน์ของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทางมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ทาง Link http://www.rpst.or.th/pride-of-asean-photo-contest-thailand/
- ปิดระบบรับภาพวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.00น.
- ตัดสินภาพภายในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน
ผู้มีสิทธิ์ส่งผลงานเข้าประกวด
- ผู้ที่มีสัญชาติไทย ไม่จำกัดเพศและอายุ
- ผู้เข้าประกวดสามารถส่งภาพเข้าร่วมประกวดได้ไม่เกิน 20 ภาพต่อ 1 คน
รางวัล ในรายการประกวดภาพถ่าย “Pride of ASEAN”
- รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล จำนวน 80,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
- รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล จำนวน 30,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
- รางวัลชมเชย ได้รับเงินรางวัล จำนวน 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร รวม 50 รางวัล
คณะกรรมการตัดสิน – The Panel of Judges
- คุณ วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร (Mr. Waranun Chutchawantipakorn, National Artist, Hon. FRPST)
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) - คุณ ดาว วาสิกศิริ (Mr. Dow Wasiksiri, Chairman of Panel of Judges)
นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ - คุณ วินิจ รังผึ้ง (Mr. Vinid Rungpueng)
ผู้อำนวยการกองผลิตอุปกรณ์เผยแพร่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) - คุณ อดุล ตัณฑโกศัย (Mr. Adul Tanthakosai)
กรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ - คุณ วรรณพงษ์ สุรโรจน์ประจักษ์ (Mr. Wannapong Surarochprajak, Hon. FPVS)
กรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ - ว่าที่ร้อยตรี กิตติพันธ์ ฟักประไพ
ผู้แทนจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ (National News Bureau of Thailand) - คุณ สุภาพร ครุสารพิศิฐ
ผู้แทนจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ (National News Bureau of Thailand) - คุณ อนุชา นาคฤทธิ์
ผู้แทนจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ (National News Bureau of Thailand) - คุณ ภควัต พรหมเพ็ญ
ผู้แทนจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ (National News Bureau of Thailand) - ดารัณ เจริญวงศ์
ผู้แทนจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ (National News Bureau of Thailand)
กติกาการประกวด
เพื่อให้การประกวดภาพถ่าย National ASEAN 2019 Photography Contest ภายใต้หัวข้อ “Pride of ASEAN” หรือ “ความภาคภูมิใจแห่งอาเซียน” เป็นเวทีการประกวดที่คงไว้ซึ่งมาตรฐานสูงสุดและต้องการมุ่งเน้นให้ผู้ส่งภาพเข้าประกวดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ ทั้งในด้านของมุมมองและแนวความคิด คณะกรรมการจัดงานประกวดจึงบัญญัติกติกาที่ผู้ส่งเข้าประกวดจะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้
- ผู้ส่งภาพเข้าประกวดต้องเป็นผู้ที่มีสัญชาติไทย ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดอายุ
- ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด เป็นภาพถ่ายที่ถ่ายโดยใช้กล้อง Digital ในทุกรูปแบบ (DSLR, Mirrorless, Compact, Drone, Action Camera และ Smartphone) หรือ กล้องบรรจุฟิล์ม โดยต้องแสดงถึงวิถีอาเซียน ความงดงามของภูมิทัศน์ สถาปัตยกรรม ตลอดจนวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีง
าม ที่เกิดขึ้นในประเทศที่เป็นสมาชิ กประชาคมอาเซียน หรือ เป็นภาพที่แสดงออกถึงความร่วมมื อกันอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวระ หว่างสมาชิกประชาคมอาเซียน - ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด ต้องเป็นภาพที่ถ่ายระหว่างวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552 – 31 มีนาคม พ.ศ. 2562 (อายุภาพไม่เกิน 10 ปี 3 เดือน)
- ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด จะต้องไม่มีลายน้ำ เครดิตภาพ ตัวอักษร หรือกราฟิกใดๆ บนภาพถ่าย รวมทั้งห้ามเว้นขอบภาพเป็นสีขาวหรือสีใดๆ
- ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด ต้องเป็นไฟล์ภาพสีหรือขาวดำ แนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้
- ไฟล์ภาพจากกล้อง DSLR, Mirrorless และ Compact ต้องมี “ขนาดด้านสั้นที่สุดไม่ต่ำกว่า 2,400 pixels” และ “ขนาดด้านยาวที่สุดไม่เกินกว่า 4,800 pixels” ในรูปแบบไฟล์ .jpg ทั้งนี้ขนาด File Size ของภาพถ่ายไม่ควรเกิน 8MB (ต้องรักษาไฟล์ RAW ไว้แสดงในกรณีมีการเรียกตรวจสอบหากเกิดกรณีมีการประท้วงในการทำผิดกติกาและในกรณีที่จะต้องนำภาพถ่ายไปพิมพ์ในขนาดใหญ่)
- ไฟล์ภาพจากกล้อง Drone, Action Camera, Smartphone หรือ Tablet ควรมีขนาด File ที่ใหญ่และมีคุณภาพ เท่าที่อุปกรณ์นั้น ๆ จะสามารถทำได้ในรูปแบบไฟล์ .jpg ทั้งนี้ขนาด File Size ของภาพถ่ายไม่ควรเกิน 8MB (ต้องรักษาไฟล์ภาพต้นฉบับก่อนการปรับแต่งและภาพหลังการแต่งแล้ว ในความละเอียดสูงไว้ ไว้แสดงในกรณีมีการเรียกตรวจสอบหากเกิดกรณีมีการประท้วงในการทำผิดกติกาและในกรณีที่จะต้องนำภาพถ่ายไปพิมพ์ในขนาดใหญ่)
- ในกรณีที่ภาพถ่ายเป็นรูปแบบ Panorama จะต้องมีขนาดด้านสั้นที่สุดไม่ต่ำกว่า 2,400 pixels
- ในกรณีที่ใช้กล้องบรรจุฟิล์ม จะต้องนําฟิล์มไปสแกนเป็นไฟล์ภาพดิจิตอลความละเอียดสูง
- ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องสมัครเข้าระบบเว็บไซต์ของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมกรอกรายละเอียดที่ถูกต้องตามหลักฐานจริงโดยเปิดรับผลงาน ระหว่างวันที่ 1 – 31 มีนาคม 2562 (ปิดระบบรับภาพวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 18.00น.)
- ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องตั้งชื่อภาพ สถานที่ถ่าย พร้อมระบุประเทศที่ถ่าย ให้ถูกต้องครบถ้วน หากภาพถ่ายใดมีข้อมูลไม่ครบถ้วนจะถูกตัดสิทธิ์การส่งเข้าประกวด
- ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวด สามารถปรับแต่งภาพถ่ายได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องไม่ทำให้ภาพถ่ายนั้น ดูผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของกรรมการ
- ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวด สามารถส่งผลงานภาพถ่ายได้ ไม่เกิน “20 ภาพต่อคน” และ มีสิทธิ์ได้รับรางวัลสูงสุดไม่เกิน 5 รางวัล
- ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดมาก่อน ทั้งนี้ให้ถือเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการตัดสิน
- ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องไม่ส่งภาพถ่ายที่ส่งขายอยู่ในคลังภาพ (Stock Photo) ไม่ว่าในประเทศไทย หรือต่างประเทศ
- คณะกรรมการตัดสินการประกวดภาพถ่าย ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ของกรมประชาสัมพันธ์ และ คณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไม่มีสิทธิ์ในการส่งภาพถ่ายเข้าประกวดในครั้งนี้
- ไฟล์ภาพถ่ายทุกไฟล์ที่ส่งเข้าประกวด คณะผู้จัดการประกวดจะไม่ส่งคืนให้ผู้เข้าร่วมประกวด
- ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลยังคงถือเป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของภาพถ่ายโดยสมบูรณ์ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ขอสงวนสิทธิ์ในการเผยแพร่ภาพถ่ายใน เอกสารสิ่งพิมพ์ รวมถึงสื่อสารสนเทศทุกประเภท โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ให้แก่เจ้าของภาพถ่าย และไม่ต้องแจ้งให้เจ้าของภาพถ่ายทราบล่วงหน้า
- ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องเป็นผู้สร้างสรรค์ภาพถ่ายนั้น ๆ ด้วยตนเอง ห้ามทำซ้ำ ดัดแปลง เลียนแบบภาพถ่ายของบุคคลอื่น หรือนำภาพของผู้อื่นมาส่ง หรือส่งในนามผู้อื่นโดยเด็ดขาด ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องรับรองว่าภาพถ่ายที่ถูกต้องเข้าประกวดนั้น เป็นภาพถ่ายที่ตนเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้ หากมีบุคคลที่สาม กล่าวอ้างว่าภาพถ่ายที่ผู้ส่งภาพเข้าประกวด ได้ส่งเข้าประกวดนั้น มีการละเมิดต่อกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 และ หากภาพที่ได้รับรางวัลเกิดขึ้นจากการละเมิดต่อกฎหมาย หรือ ละเมิดต่อสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น จนนำไปสู่การร้องเรียน หรือ ฟ้องร้องทางกฎหมายจากภาครัฐ เอกชน หรือ บุคคลธรรมดาอันเป็นผลทำให้ไม่สามารถนำภาพที่มีปัญหาไปใช้งานได้ ทางคณะกรรมการจัดการประกวดมีสิทธิ์ประกาศยกเลิกผลการตัดสินของภาพนั้นๆ รวมถึงมีสิทธิ์ในการเรียกรางวัลคืนจากผู้ที่ได้รับรางวัล แม้ว่าทางคณะกรรมการจัดการประกวดจะได้ทำการตัดสินไปแล้วก็ตาม ผู้ที่ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายและค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นแต่เพียงผู้เดียว โดยที่ สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะไม่รับผิดชอบใดๆ ต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งสิ้น
- หากปรากฏว่าผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดมีข้อผิดพลาดอื่น ๆ ที่มิได้เกิดจากเจตนาทุจริต เช่น การกรอกข้อมูล ไม่ครบถ้วน การส่งภาพถ่ายผิดขนาด หรืออื่น ๆ คณะกรรมการอาจตัดสินให้ภาพถ่ายนั้นเป็นโมฆะตามแต่กรณี
- หลังจากมีการประกาศผลภาพถ่ายที่เข้ารอบสุดท้าย ทางคณะกรรมการจัดการประกวดจะเปิดให้มีการทักท้วงภาพภายใน 7-10 วัน หากมีผู้ทักท้วงและมีการตรวจสอบว่าภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดผิดกติกาในข้อใดข้อหนึ่งจะถูกตัดสิทธิ์การส่งเข้าประกวดทันที
- ผู้ส่งภาพถ่ายเข้าประกวดไม่มีสิทธิ์อ้างว่ากระทำผิดเพราะอ่านกติกาไม่ครบถ้วน และ การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด