Hall of Frame
เดโช บูรณบรรพต
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) พุทธศักราช 2559

นายเดโช บูรณบรรพต (ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) พุทธศักราช ๒๕๕๙) เกิดเมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๖ ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้านการจัดการ สถาบันศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากจบปริญญาตรีได้เข้าทำงานเป็นผู้จัดการแล็ปสี บริษัท เบอร์ลี ยุคเกอร์ จำกัด บริษัทอิสต์เอเชียติกส์ จำกัด และมาก่อตั้งบริษัท โฟโต้ซีสเทมส์ จำกัด

นายเดโช บูรณบรรพต สร้างสรรค์ผลงานแนวชีวิตที่มีศิลปะ มีความสวยงามและมีเรื่องราวในตัวเอง ให้คุณค่าทางอารมณ์ สื่อความหมายบรรยากาศได้อย่างครบถ้วน อาทิ ภาพวิถีชีวิต ภาพธรรมชาติของคน ลักษณะของการแต่งกาย การยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นต้น จนเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองและสร้างชื่อเสียง เป็นอย่างมาก พ.ศ. ๒๕๓๔ ได้รับโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้ถ่ายภาพสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก (เจริญ สุวฑฺฒโน) เพื่อใช้ในการเผยแพร่ อย่างเป็นทางการ และได้ถวายงานมาโดยตลอด ด้วยผลงานการถ่ายภาพที่โดดเด่นจึงได้รับหนังสือ จากสำนักพระราชวังโปรดเกล้าฯ ให้เป็นช่างภาพในการบันทึกพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการเสด็จเยือนต่างประเทศทั้งการเสด็จส่วนพระองค์และการเสด็จแทนพระองค์ อย่างเป็นทางการ ตลอดจนร่วมปฏิบัติงานด้านการถ่ายภาพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระบรมวงศานุวงศ์ และพระมหากษัตริย์ต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรตินิยม FRPS (Fellowship of The Royal Photographic Society of Great Britain) จากการจัดระดับมาตรฐานนักถ่ายภาพ ของราชสมาคมถ่ายภาพแห่งสหราชอาณาจักร (The Royal Photographic Society of Great Britain) ได้รับการจัดระดับมาตรฐานเป็นนักถ่ายภาพ Top Ten list ประเภทภาพท่องเที่ยวสไลด์สี จากสมาคมถ่ายภาพแห่งสหรัฐอเมริกา (Travel Division of Photographic Society of America) ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ภาพชื่อ บัว งานนิทรรศการภาพถ่ายทั่วประเทศ ครั้งที่ ๖ ของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดภาพถ่ายประเภทกีฬา จัดโดยบริษัท โกดัก (ประเทศไทย) จำกัด และได้ไปบันทึกภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงโซล ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี ฯลฯ ปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจถ่ายภาพที่ประสบความสำเร็จ นายเดโช บูรณบรรพต จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) พุทธศักราช ๒๕๕๙

ภาพประกอบ
กดรูปเพื่อขยาย