Hall of Frame
ไพบูลย์ มุสิกโปดก
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ) ประจำปีพุทธศักราช 2547

นายไพบูลย์ มุสิกโปดก ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ) ประจำปีพุทธศักราช 2547 และได้รับยกย่องเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมสาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) พ.ศ. 2539 เป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้ก่อตั้งสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้บุกเบิกแปลตำราวิชาการถ่ายภาพภาษาอังกฤษมาเป็นภาษาไทยกว่าหลายเล่ม

เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พุทธศักราช 2560 ที่จังหวัดเชียงใหม่ จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ จบระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 จากโรงเรียนอำนวยศิลป ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมและรางวัลเหรียญทองภาพถ่ายทั้งในและต่างประเทศมากมาย อาทิ ภาพขาว-ดำ บันไดสีอ่อนชื่อ “วัฏสงสาร” ได้รับเหรียญทองจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และรางวัลชนะเลิศในการประกวดภาพของโกดักที่ประเทศแคนาดา ภาพขาว-ดำ “ข้างคลองบางซื่อ” ได้รับรางวัลเหรียญทองของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และได้รับรางวัลเหรียญเงินในการประกวดภาพของโกดักที่ประเทศเยอรมนี ได้รับเกียรตินิยมสูงสุด จากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมถ่ายภาพสยามคัลเลอร์สไลด์, สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพฯ, สหพันธ์ศิลปะการถ่ายภาพนานาชาติยุโรป และราชสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศอังกฤษ และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้น จตุตถดิเรกคุณาภรณ์ ในด้านการทำงาน เป็นอนุกรรมการบัญญัติศัพท์สาขาวิชาการถ่ายภาพของราชบัณฑิตยสถาน เป็นช่างภาพบันทึกภาพเหตุการณ์ของหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร และเป็นปรึกษาสมาคมถ่ายภาพหลายแห่ง

นายไพบูลย์ มุสิกโปดก ถ่ายทอดผลงานภาพถ่ายที่เน้นเรื่องวัฒนธรรม มีสาระและความสุนทรีย์ที่ ทำให้ผู้ชมเกิดอารมณ์สะเทือนใจ และอิ่มเอมกับความงามของภาพแต่ละชุด สร้างผลงานในด้านการถ่ายภาพต่อเนื่องมากกว่า 45 ปี นับเป็นคุณูปการแก่วงการถ่ายภาพของไทยเป็นอย่างมาก

ไพบูลย์ มุสิกโปดก เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ที่อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก อันเป็นจังหวัดที่ใช้เป็นที่พำนักช่วงบั้นปลายของชีวิต

 

ภาพประกอบ
กดรูปเพื่อขยาย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เดือนหงายที่วัดเบญ

เดือนหงายที่วัดเบญ

เรือสุพรรณหงษ์

แสงแรมแบรนท์

โค้งอ่าวประจวบฯ

ในสวน ร.๙

กรรมกรแบกตะกร้าผัก

กรวดน้ำ

ความสดชื่นตอนเช้า

ความหลังริมคลอง

จุดเทียนไหว้พระ

ช่อกุหลาบแดง

ชายหาดสวย

นกไอริสที่สวนซาฟารี

น้ำโขงเมื่อหน้าหนาว

น้ำตกปลาด

ภูมิทัศน์ในจังหวัดพัทลุง

ยามเช้าในป่า

ลีลาของแสง

สวนสวยในตำหนักสมเด็จย่า

หลังฝนตก

อนุสาวรีย์สามกษัตริย์

อ่าวมาหยา

อีกลีลาหนึ่งของน้ำตกเหวสุวัต