Articles
บทความ
Aug 01, 2022
พลุเฮฮา…มาแว้ววว (FIREWORKS PHOTOGRAPHY)
นาย จุฬวิศว์ ศานติพงศ์,
อุปนายกสมาคมถ่ายภาพฯ

สำหรับช่างภาพที่เบื่อกับการถ่ายภาพพลุแบบเดิมๆ มาลองถ่ายภาพพลุแนวใหม่ (ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ใช่ของแปลกใหม่อะไร เพราะฝรั่งเขาถ่ายกันมานานแล้ว) เพียงแต่ว่ายังไม่ค่อยเห็นในวงกว้างนอกจากคนที่ติดตามช่างภาพดังๆจริงจัง

ผมเห็นเทคนิคการถ่ายพลุแบบนี้มาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ทดลองถ่ายตามแบบเสียที เนื่องจากเป็นคนขี้เกียจและไม่ชอบไปถ่ายภาพในงานที่มีคนเยอะๆ จนเมื่อเทศกาล Pattaya Fireworks Festival 2021 ที่ผ่านมา เพื่อนผมชวนไปถ่ายพลุ โดยที่บอกว่าจองห้องโรงแรมอย่างดี ไม่ต้องไปหาที่นั่งรอเวลาที่ริมหาด จิบเบียร์สบายๆชิลๆรอถ่ายที่ริมระเบียงได้เลย ผมก็ไปสิครับ ฟรีก็ฟรี หรูหราหมาเห่าขนาดนี้ แต่ก่อนไปผมก็ถามย้ำว่าไม่ต้องเป็นบุญเป็นคุณกับใครนะ ไม่ต้องให้รูปกับใครนะ เพราะผมเองก็ยังไม่มั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จ เพื่อนบอกไม่ต้อง ไม่มีอะไรต้องตอบแทนใคร

ตัดภาพมาที่เวลาใกล้จะ 20.00 น. ของวันที่ 26 พ.ย. 2021 อันเป็นเวลาที่ใกล้จะจุดพลุ บนระเบียงชั้น 5 ของโรงแรม 5 ดาวริมหาดพัทยาเหนือ ขาตั้งกล้องผมตั้งอยู่ริมซ้ายสุดของระเบียงอันเป็นจุดที่ย่ำแย่ที่สุด เพราะผมปล่อยให้เพื่อนและแขกของเพื่อนเลือกทำเลอันดีงามกันไปก่อน เราเป็นแขกตามดอยได้ตรงไหนก็ตรงนั้นละครับ ผมก็เซ็ทกล้องและเลนส์ตามปกติแบบที่เคยถ่ายพลุทั่วไป ที่จริงก็มีหลายสูตรแต่ที่ผมถนัดที่สุดคือ ใช้ชัตเตอร์ B, f stop 11, iso 100 แล้วใช้กระดาษดำเปิด-ปิดหน้าเลนส์ เป็น manual shutter อีกที ที่ผมชอบสูตรนี้เพราะ f 11 ถ้าพลุสว่างหรือมืดไปเราก็ไปที่ 8 หรือ 16 ได้ และถ้า iso 100 สว่างไปเราก็ไปที่ L ได้ ส่วนกระดาษดำที่เปิด-ปิดหน้าเลนส์ ก็ใช้ตัดควันหรือแสงที่ไม่ต้องการได้ เนื่องจากระยะจากโรงแรมค่อนข้างไกลพอสมควร เลนส์ตัวแรกที่ผมใช้คือ 24-70 zoom ไปจนสุดที่ 70 แต่มี 70-300 รอประจำการพร้อมอยู่

ขออนุญาตสลับมาที่เทคนิคการถ่ายพลุแบบนี้เพราะมันจะมีทริคอะไรบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับเลนส์ที่ใช้ วิธีการถ่ายพลุแนวนี้ก็คือระหว่างที่ชัตเตอร์ กำลังบันทึกภาพอยู่ (จะเป็น B หรือกี่วิก็แล้วแต่) ให้ re focus เลนส์ที่ใช้ ถ้าต้องการให้จุดเริ่มต้นฟุ้งจุดปลายคมก็ตั้งที่ใกล้สุดและ re focus ไปที่ infinity ถ้าต้องการให้จุดเริ่มต้นคม จุดปลายฟุ้งก็ตั้งที่ infinity แล้ว re focus ไปที่ใกล้สุด เท่านั้นเอง เพียงแต่ระยะเวลาการหมุนต้องสัมพันธ์กับชัตเตอร์ที่ตั้งไว้และสัมพันธ์กับการระเบิดของพลุ อันนี้ไม่ยาก ถ่ายพลาดสัก 2-3 ดอกก็จะจับทางได้เอง แต่ๆมีแต่ครับ เลนส์ที่ผมใช้ตัวแรกเป็นเลนส์ที่มีอาณุภาพสูงที่สุดในกระเป๋า คือ EF 24-70 f2.8 II กลายเป็นว่าด้วยความชะล่าใจไม่รอบคอบของผม จุดมาส์กที่ผมแปะบนเลนส์ทั้งจุดเริ่มและจุดจบมันใช้ไม่ได้ เนื่องจากเลนส์ AF รุ่นใหม่จะมีระบบที่เรียกว่า focus override คือคุณจะสามารถเปลี่ยนจาก AF มาเป็น MF โดยไม่ต้องไปปรับที่ปุ่ม AF-MF เพียงแต่คุณหมุนวงแหวนโฟกัสคุณก็จะโฟกัสด้วยมือได้ทันที แต่มันจะทำให้วงแหวนโฟกัสสามารถหมุนรอบกระบอกเลนส์ไปได้ไม่สิ้นสุด ไม่มีจุดหยุด ทำให้มาส์กจุด infinity บนวงแหวนของผมใช้ไม่ได้

ยุ่งละสิ และกว่าจะรู้ตัวพลุชุดแรกก็เริ่มยิงแล้ว ผมมัวแต่แก้ปัญหาเรื่องจุดมาส์กจนทำให้พลาดพลุชุดแรกไปอย่างน่าเสียดาย (ที่จริงก็ไม่ถึงกับพลาด เพราะเมื่อจุดพลุไปสักครึ่งทางผมเห็นว่าเซ็ทใหม่ไม่ทันแน่ๆ ก็เลยถ่ายไปตามแบบปกติ ก็ได้ภาพพลุแบบเดิมๆที่เขาถ่ายกัน) ระหว่างพัก ผมเปลี่ยนเลนส์ใหม่ ใช้เลนส์เก่าแก่ manual focus ที่เตรียมไปหลายตัว ตัวแรกที่หมายมั่นปั้นมือกลับก่อให้เกิดปัญหาที่ผมคิดไม่ถึงอีก คือว่าระยะ infinity ถึงใกล้สุดยังไม่ยาวพอที่จะให้พลุบานอย่างสวยงาม ผมเลิ่กลั่กเปลี่ยนเลนส์กลางทางอีกครั้ง เป็นอันว่าพลุชุดที่สองก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

พอมาชุดที่สาม คราวนี้ผมมั่นใจเต็มที่ และวินาทีที่เห็นภาพปรากฎบนจอหลังกล้องที่ถ่ายได้ บนจอนั้นเหมือนดอกไม้หลากสีสันบานสะพรั่งเต็มท้องฟ้า ผมก็ลืมความโกลาหลอลหม่านก่อนหน้าไปสิ้น เหลือแต่ความอิ่มเอมใจที่ได้ถ่ายภาพเหล่านี้

สรุปว่าข้อมูลทางเทคนิคที่ผมใช้ถ่ายพลุชุดนี้คือ
Camera : Canon 5D II ใช้ shutter B (ประมาณ 2 วินาที) iso L
Lens : Carl Zeiss Planar 100mm F3.5 เปิดที่ f11
เป็นเลนส์ที่มีระยะหมุนจากใกล้สุดไป infinity ยาวที่สุดในกระเป๋า ซึ่งทำให้พลุบานเหมือนดอกไม้อันสวยงาม


ขอบคุณข้อมูลที่ผมก็ตามท่านๆเหล่านั้นมา
https://www.daveyjphoto.com/fireworks
https://www.printique.com/blog/fireworks-photography-how-to-get-creative/

ขอขอบคุณเพื่อนสงวน Saguan Wongwitoonwid ที่ชวนไปถ่าย เพื่อนเล็ก Wantanee Lek ที่จองโรงแรมอย่างดี และนั่งกินเบียร์เป็นเพื่อน

ปล. 1 มีเพื่อนตั้งชื่องานของผมชุดนี้ว่า พลุตลก คงจะเพราะที่ผมดูเป็นดอกไม้หรือเกสรดอกไม้ เขาเห็นเป็นเหมือนหัวของตัวตลก jester บนไพ่ แต่จริงๆผมว่านอกจากดอกไม้แล้ว มันดูเหมือนตัวอะไรอ้วนๆจากท้องทะเลลึกมากกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ชอบคำว่า พลุตลก เพราะมันเป็นคำเสียงหนักหาคำต่อยาก ผมจึงขอเรียกว่า พลุเฮฮา น่าจะดีกว่า

ปล. 2 ช่วงปีใหม่ผมมีนัดถ่ายพลุอีกครั้ง ซึ่งก็ตั้งใจจะถ่ายแบบนี้อีก ไม่รู้ว่าเจ้าของงานเขาจะยินดีกับผมด้วยหรือปล่าว จะเป็นอย่างไรก็ติดตามชมกันครับ

ภาพประกอบ
กดรูปเพื่อขยาย