สร้างบ้าน แปงเมือง
ในอดีตประเทศไทยต้องพัฒนาประเทศเพื่อสร้างความมีอารยะให้ทัดเทียมกับทางฝั่งยุโรปในยุคสมัยการล่าอาณานิคม และก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอิทธิพลจากต่างประเทศนั้นเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เราต้องเร่งสร้างบ้านแปงเมือง
รถไฟจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือในการต้านทานลัทธินั้นด้วยการพัฒนาและสร้างความเจริญ ประเทศไทยเราจึงเป็นประเทศแรกของภูมิภาคที่มีรถไฟเป็นระบบคมนาคมขนส่ง รวมถึงการจ้างนายช่างจากต่างประเทศมาเป็นผู้ออกแบบก่อสร้าง แต่ก็สามารถผสมผสานความเป็นไทยเข้าไปในสถาปัตยกรรมนั้นได้ด้วยโครงสร้างอาจเป็นยุโรปแต่มีกลิ่นอายของความเป็นไทย
ทวีปยุโรปเป็นที่นึงที่ผมคิดถึงและอยากกลับไปมาก
สิ่งที่คิดเมื่อมีคนพูดถึงยุโรปสําหรับผมคือเรื่องของศิลปะและวัฒนธรรมที่สวยงาม อย่างการแสดงต่างๆ ที่กลายเป็นหมุดหมายการเดินทางของหลายคน นอกจากนี้มันสวยงามและมีคุณค่าจนในประเทศอื่นๆ นอกยุโรปก็มีการให้เด็กๆ ไปเรียนการแสดงอย่างบัลเลต์อีกด้วย
ในภาพชุดนี้ผมพยายามที่จะเล่าถึงการเดินทางและการได้ไปชมศิลปะที่งดงาม ซึ่งถ่ายในประเทศไทย โดยมีเครื่องบินบนฟ้าและนักเต้นบัลเลต์ที่แสดงถึงความรู้สึกคิดถึงยุโรป
พาเหรดแตรวงในย่านเมืองเก่า ภูเก็ต
นอกจากตึกเก่าแบบที่เรียกว่า ชิโน-โปรตุกีส ที่ปลูกเรียงรายในย่านเมืองเก่าแล้วคนภูเก็ตยังรับวัฒนธรรมความบันเทิงมาจากชาติตะวันตกด้วย ในภาพคือวงแตรวงฝรั่งที่ใช้ในขบวนแห่ขันหมากงานแต่งงานของคนพื้นเมืองแทนที่จะใช้ขบวนกลองยาวเหมือนทั่วๆ ไป
สันติและปัญญา
ยุครุ่งเรืองทางปัญญา หรือ Siècle des Lumières (ภาษาฝรั่งเศส) ที่มีต้นกําเนิดจากเหล่าปัญญาชนในยุโรป คือบ่อเกิดแห่งมรดกทางความคิดที่มีอิทธิพลต่อหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา อาทิ การมองบริบททางการเมืองและสังคม การให้ความสําคัญต่อเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดหรือคําพูดซึ่งถือเป็นสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ประกอบกับควรใช้หลักเหตุผลและเคารพความคิดซึ่งกันและกัน ปราศจากการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยเฉพาะเมื่อมีการชุมนุมทางการเมือง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้สังคมสงบควบคู่ไปกับการเสริมรากฐานของประชาธิปไตยให้แข็งแรงและงดงาม
(อดีต) รถรางบนถนนเจริญกรุง
รถรางโดยสารคันแรกของโลกถือกําเนิดขึ้นที่ เวลส์ สหราชอาณาจักร ก่อนที่จะได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก และเข้ามาสู่ประเทศไทยภายหลังจากการสร้างถนนสายแรก (ถนนเจริญกรุง) เมื่อราว 160 ปีที่แล้วในช่วงรัชสมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีการวางระบบเดินรถบนถนนเส้นเดียวกันนี้เอง
ปัจจุบันไม่มีการเดินรถรางในรูปแบบขนส่งสาธารณะแล้ว แต่ก็ยังมีร่องรอยการออกแบบรถขนส่งในรูปแบบรถรางสมัยก่อนให้พอเห็นอยู่ในกรุงเทพฯ ชวนให้หวนระลึกถึงเสน่ห์ของการขนส่งที่แสนคลาสสิคนี้