Articles
บทความ
Feb 17, 2023
RPST แนะแวะเที่ยว : เที่ยวชุมชน ยลตลาดน้ำ

อยากเที่ยวแบบชิวๆ ... ก็มากันได้เลย "เที่ยวชุมชน ยลตลาดน้ำ"

กดรูปด้านล่างเพื่อชมภาพและอ่านรายละเอียด 

ภาพประกอบ
กดรูปเพื่อขยาย

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ตั้งอยู่ในตำบลบางน้ำผึ้ง หนึ่งในส่วนของ คุ้งบางกะเจ้า ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอากาศบริสุทธิ์ หรือพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ ความน่ารักหรือเสน่ห์ของตลาดแห่งนี้คือวิถีชิวิตชาวบ้านในชุมชน ซึ่งส่วนใหญ่มี เชื้อสายไทย มอญ และจีน

จุดเด่นของตลาดน้ำบางผึ้งคือมีอาหารระดับตำนานทั้งคาวและหวาน รวมไปผักสดผลไม้นานาชนิด เช่นขนมจีนแกงไก่ ปลาทูต้มเค็ม ปลาทูทอด แจงลอน ไส้อั่ว ไข่ปลาหมึกห่อใบตองย่าง ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ เมี่ยงคำ ตะโก้ ขนมบ้าบิ่น ไอศกรีมกะทิ ฯลฯ ซึ่งสามารถอิ่มอร่อยทั้งกินที่ตลาดและซื้อไปเป็นของฝาก ยังมีผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งชันโรง ลูกประคบสมุนไพร แชมพูสมุนไพร และผลิตภัณฑ์จากกลุ่มแม่บ้านบางน้ำผึ้งอีกมากมาย

นอกจากนี้ยังการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชุมชน ชื่นชมวิถีธรรมชาติของสวนเกษตรผสมผสาาน ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา ๐๘.๐๐ - ๑๖.๐๐ น.

ตลาดน้ำอัมพวา เทศบาลตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ตลาดน้ำอัมพวา ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตชาวบ้านแบบไทย โดยเฉพาะอาหารที่ต้องลอง เช่น ผัดไทยกุ้งสด ข้าวห่อใบบัว ข้าวน้ำพริกปลาทู ปลาทูซาเตี๊ยะ ซาลาเปาปลาทู ไข่ปลาหมึกทอด ทะเลเผา และไอศกรีมมะม่วงน้ำปลาหวาน

ตลาดน้ำอัมพวา เทศบาลตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ตลาดน้ำอัมพวา ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตชาวบ้านแบบไทย โดยเฉพาะอาหารที่ต้องลอง เช่น ผัดไทยกุ้งสด ข้าวห่อใบบัว ข้าวน้ำพริกปลาทู ปลาทูซาเตี๊ยะ ซาลาเปาปลาทู ไข่ปลาหมึกทอด ทะเลเผา และไอศกรีมมะม่วงน้ำปลาหวาน

ยังมีของฝากที่สะท้อนอัตตลักษณ์ชุมชน เช่น อาหารทะเลแปรรูป ขนมโสมนัส ขนมจ่ามงกุฎ ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ น้ำตาลมะพร้าวแท้

รวมไปถึง หัวโขนจิ๋ว พวงกุญแจหิ่งห้อย กระเป๋าผ้าขาวม้า เครื่องเบญจรงค์และโปสการ์ดภาพสวยๆ ของตลาดน้ำ

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถชมบรรยากาศเสน่ห์สองฝั่งคลอง ธรรมชาติสีเขียวสดชื่น ของสวนส้มโอ สวนมะพร้าวกะทิ และสวนลิ้นจี่ ท่ามกลางอากาศอันแสนสดชื่น

ตลาดน้ำอัมพวา เปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา ๑๖.๐๐ - ๒๒.๐๐ น.

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตำบลดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ตั้งอยู่บริเวณปากคลองลัดพลีติดกับคลองดำเนินสะดวก คำว่า เหล่าตั๊กลัก แปลว่า ตลาดเก่า

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางชมวิถีชีวิตและบ้านเรือนริมคลอง บริเวณทางเดินริมน้ำและบนเรือ มีแม่ค้าพ่อค้าจำหน่ายอาหารต่าง ๆ

เช่น ข้าวแห้งทรงเครื่อง ข้าวต้มแบบฉบับชาวจีน ขนมจีนน้ำยาแกงไก่ ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ผัดไทย ก๋วยจั๊บ หมูสะเต๊ะ ไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอม ส่วนของกินและของฝาก เช่น ส้มโอพันธ์ุขาวใหญ่ มะม่วง กล้วย องุ่น มะพร้าวกะทิ น้ำตาลมะพร้าว ซีอิ้วตราเสือ รวมจนถึง เสื้อยืด เรือจิ๋ว ตู้ไม้สักจิ๋วโบราณ และบ้านไม้จำลอง

นักท่องเที่ยวนิยมล่องเรือชมวิถีชีวิตของชาวสวน บ้านเก่า ศาสนสถาน และสัมผัสกับวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน

ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก เปิดบริการวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา ๐๘.๐๐ - ๑๔.๐๐ น.

ตลาดน้ำกลางป่ากวางโจว ๑๑๑ หมู่ ๔ ตำบลน้ำกลัดเหนือ อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี

ตลาดน้ำกลางป่ากวางโจว คำว่า “กวางโจว” เป็นภาษากะเหรี่ยง หมายถึง กวางตัวใหญ่ ซึ่งแต่เดิมมีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันตลาดน้ำแห่งนี้ ได้พัฒนาจากพื้นที่ถูกทำลายโดยการจัดการบริหารน้ำ ปลูกป่า ตามแนวพระราชดำริ พลิกฟื้นผืนดิน และพัฒนาเป็นตลาดน้ำ

กลุ่มแม่บ้านพ่อบ้าน กลุ่มชาติพันธุ์ และนักเรียน ได้นำสินค้าและอาหารพื้นบ้านมาจำหน่าย เช่น ส้มตำไม้ไผ่ยาว ๑ เมตร เมี่ยงคำมอญในกระบอกไม้ไผ่ กุ้งและเปาะเปี๊ยะในกาบกล้วย ยำปลาดุกฟูในใบตอง ผัดไทยม้ง ห่อหมกทะเลย่าง ทองม้วนสดในกระบอกไม้ไผ่ โรตีมะพร้าวอ่อน ขนมหม้อแกง

หรือจะซื้อกลับบ้าน เช่น พิซซ่าเวียดนามในกระบอกไม้ไผ่ บ้าบิ่นในกระบอกไม้ไผ่ ไก่ทอดในกระบอกไม้ไผ่ กุ่ยช่ายนึ่งในกระบอกไม้ไผ่ ทองม้วนสดในกระบอกไม้ไผ่ ไข่นกกะทาในกาบกล้วย ไข่ปิ้งบนหิน ขนมตาล น้ำตาลสด และพืชผักสมุนไพรนานาพรรณ

นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ พายเรือชมน้ำตกแก้มลิง สปาปลา และอุโมงค์ไม้ไผ่ติดแอร์

ตลาดน้ำกลางป่ากวางโจว เปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา ๐๙.๓๐ - ๑๗.๐๐ น.

ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง หมู่ที่ ๖ ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง ตั้งอยู่บริเวณวัดท่าการ้อง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา

ปัจจุบันทางวัดท่าการ้อง ไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำทานให้อาหารปลา และหาซึ้ออาหารของกินของฝากในราคาชาวบ้าน

เช่นก๋วยเตี๋ยวกะลา ก๋วยเตี๋ยวเรือ หอยทอด ข้าวคลุกกะปิ ทอดมัน หมูสะเต๊ะ ยำแหนม ปลาหมึกนึ่งมะนาว และขนมเบื้องญวน ส่วนของฝาก เช่น ปลาตะเพียนต้มเค็ม ข้าวหลาม ข้าวเหนียวแดง ขนมกง โรตีสายไหม กะละแม มีดอรัญญิก ปลาตะเพียนใบลาน เปลญวน และเครื่องจักสาน

วิถีชีวิตการกินอยู่ที่มีวัดเป็นศูนย์กลางจิตใจ ความทรงจำวันวานที่หวนคืนสู่มหานที พ่อแม่ลูกหลานล้อมวงกินข้าวและชมฝูงปลาสวายเวียนว่าย ตลาดน้ำเกิดใหม่ในกรุงเก่าแห่งวัดโบราณ

ตลาดน้ำกรุงเก่าวัดท่าการ้อง เปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๖.๐๐ น.

ตลาดน้ำคลองแห หมู่ที่ ๓ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ตลาดน้ำคลองแห ถือได้ว่าเป็นตลาดน้ำแห่งแรกของภาคใต้

เป็นตลาดน้ำเชิงวัฒนธรรมที่ตั้งอยู่ริมคลองวัดคลองแห ด้วยวิถีชีวิตพื้นบ้าน การแสดงโนราและการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติเป็นศูนย์กลางของวิถีชาวบ้านที่พายเรือเข้ามาค้าขายพืชผลทางการเกษตรและสินค้าพื้นเมือง

รวมอาหารที่ปรุงอย่างพิถีพิถัน เช่น ไก่กอและ ข้าวยำ ห่อหมกในกระบอกไม้ไผ่ ซุปพุงวัว ผัดไทยกุ้งสด ปูชุบแป้งทอด มันฝรั่งเกลียวทอด ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ขนมปำ และน้ำในกระบอกไม้ไผ่ ของฝากติดมือ เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ขนมจาก เกาลัด รวมอาหารที่ปรุงอย่างพิถีพิถัน เช่น ไก่กอและ ข้าวยำ ห่อหมกในกระบอกไม้ไผ่ ซุปพุงวัว ผัดไทยกุ้งสด ปูชุบแป้งทอด มันฝรั่งเกลียวทอด ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ขนมปำ และน้ำในกระบอกไม้ไผ่ ของฝากติดมือ เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ขนมจาก เกาลัด

ตลาดคลองแหเพิ่มเติมเสน่ห์สีสันการแต่งกายของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าด้วยชุดพื้นบ้าน และใช้ภาชนะใส่อาหารจากธรรมชาติ ทำให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางของนักท่องเที่ยวชาวไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ที่มาเยี่ยมชมและอุดหนุนสินค้า

ตลาดน้ำคลองแห เปิดบริการวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา ๑๓.๐๐ - ๒๑.๐๐ น.